LÊN LỚP 1, CON CẦN GÌ?

Năm học mới bắt đầu là dịp để mỗi bố mẹ nghĩ đến việc học của con nhiều hơn, đặc biệt là bố mẹ có con vào lớp 1. Thời gian này, các hiệu sách vô cùng tấp nập vì bố mẹ dẫn con đi mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Và thế là bố mẹ “có cảm giác” đã chuẩn bị đầy đủ cho con sẵn sàng đi học.

Nhưng sau một thời gian, nhiều bố mẹ chợt thấy thất vọng vì con đọc chậm, viết chậm, tính toán chậm… Bố mẹ buồn bực: “Sao con lại học kém như vậy? Ngày xưa bố/mẹ không có… mà vẫn…”

Vậy nếu con chưa như kỳ vọng của bố mẹ thì lỗi tại ai?

Đó là lỗi của người lớn chúng ta. Bởi chúng ta đang áp đặt cách nghĩ của người 25, 35, 45 tuổi lên đứa trẻ 6 tuổi, áp đặt năng lực của người 25, 35, 45 tuổi lên đứa trẻ 6 tuổi.

  1. Trẻ lớp 1 cần được #YÊU_THƯƠNG#AN_TOÀN

Chuyển từ vui chơi ở mầm non lên học tập ở tiểu học, con ngỡ ngàng với bao sự thay đổi lớn lao: trước được di chuyển nhiều, giờ phải ngồi vào bàn ghế nhiều; trước không phải cầm bút viết, giờ phải cầm phấn, cầm bút hàng giờ; trước được vui chơi thoải mái giờ phải vào giờ giấc quy củ, trước được ngủ nhiều, giờ ngủ ít…

Chỉ trong thời gian ngắn, con phải thay đổi môi trường và chịu biết bao “o ép”. Vì vậy, người lớn chúng ta cần thử đặt mình vào “cảnh ngộ” của con để hiểu sự hoang mang, thậm chí lo sợ của những em nhỏ chỉ mới 6 tuổi.

Bởi thế, hững ngày đầu tiên đi học, cô giáo luôn nghiêm nghị để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp nhưng cũng luôn sẵn sàng cầm tay con, ôm con, động viên con mỗi khi con làm được một việc dù rất nhỏ như cất dép đúng chỗ.

Bởi thế, bố mẹ đón con ra khỏi trường xin đừng hỏi: “Hôm nay con học gì? Con có bài tập về nhà không?”. Hãy cho con cảm giác an toàn bằng những âu yếm, khen ngợi. Câu chuyện trong buổi tối hãy xoay quanh: “Bạn con tên là gì? Cô giáo dạy vẽ tên là gì? Con thích nhất điều gì hôm nay? Con có điều gì không vui?”.

Trẻ con mong manh, dễ xúc động lắm. Vì vậy, yêu thương và an toàn giúp con tự tin trong việc khám phá bản thân và thế giới.

2. Trẻ lớp 1 cần có #NỀ_NẾP#KỸ_NĂNG

Đó là biết xúc ăn sạch sẽ và ăn hết suất, biết tự làm sạch khi đi vệ sinh, biết xếp hàng, biết chờ đến lượt để phát biểu, biết lắng nghe, biết giữ trật tự, biết để đồ dùng đúng nơi, biết nghe-hiểu và thực hiện theo hiệu lệnh của cô, biết chơi với bạn, biết đi học đúng giờ, biết nói rõ ràng mong muốn, suy nghĩ của mình… Những điều người lớn cho rằng “dễ hơn uống nước” thì trẻ lại cần rất nhiều thời gian để rèn luyện và biến nó thành thói quen.

Thời gian đầu của năm học nên tập trung để trẻ học kỹ năng, rèn nề nếp là chính. Ngay từ ngày đầu tiên con đi học, cả cô và bố mẹ cần cho con hiểu thái độ nghiêm túc, dứt khoát với các nguyên tắc. Bố mẹ nên có sự chuẩn bị tâm lý cho con trước đó, để khi đưa con đến trường bố mẹ có thể dứt khoát ra về ngay, và không nên dùng dằng, tỏ thái độ xót xa.

Nề nếp và kỹ năng thực ra chính là gốc của mỗi đứa trẻ. Trẻ có kỹ năng tốt, nề nếp tốt sẽ tạo nền tảng để học tốt sau này. Vậy ta cần gì vội vàng đi hớt cái ngọn mà rỗng cái gốc để rồi cây lớn lên vẫn cứ ngả nghiêng và dễ đổ?

Vì vậy, người lớn xin chớ vội hoang mang, sốt ruột nếu thấy con chưa biết đọc, biết viết. Hãy dành cho trẻ sự kiên nhẫn chờ đợi. Con chưa làm được hôm nay, ngày mai, ngày kia… Không sao hết. Kiên trì luyện tập chắc chắn con sẽ làm được. Hãy dạy cho con các kỹ năng cần thiết để con có thể tự tin học lớp 1 thay vì bắt con phải đọc thông viết thạo ngày hôm nay.