Tiểu học

Trang chủ / Tiểu học

TỐI ƯU HÓA HỌC TẬP QUA LÀM VIỆC CẶP ĐÔI & LÀM VIỆC NHÓM VỚI TRIẾT LÝ DẠY HỌC THỰC NGHIỆM

Tại Thực nghiệm Victory, các thầy cô giáo luôn trăn trở để đưa lớp học đến gần hơn với cuộc sống, nơi các em được làm việc, hợp tác để chiếm lĩnh kiến thức và phát triển những năng lực cốt lõi theo đúng chuẩn Cognia.

Lớp học đảo ngược với các giờ học tích hợp liên môn tạo điều kiện tối đa để học sinh tự tin thể hiện khả năng. Trong mỗi giờ học, học sinh chủ động tìm hiểu thông tin, làm việc cặp đôi và làm việc nhóm, góp phần tiếp thu kiến thức nhanh và hiệu quả.

z5910829253071 4501c302c807b34d7ff3568018a283ea

Tiến trình của hoạt động đôi và hoạt động nhóm

Sau khi khám phá kiến thức mới, học sinh có thời gian làm việc cá nhân để tự thực hành và tư duy, xâu chuỗi các thông tin vừa học được. 

Kết thúc hoạt động cá nhân, học sinh chuyển sang hoạt động cặp đôi. Với nền nếp đã được các giáo viên hình thành, các em có thể hoạt động cặp đôi hiệu quả bằng cách trao đổi bài, chữa bài cho nhau cũng như thảo luận về một vấn đề được đưa ra. Hết thời gian thảo luận, các cặp đôi báo cáo trước lớp và nhận xét cho nhau. 

Với học sinh khối 4-5, hoạt động nhóm là khoảng thời gian để các bạn phân chia nhiệm vụ, cùng xây dựng sản phẩm học tập cho dự án. Kết thúc dự án, từng nhóm thuyết trình về sản phẩm, thể hiện sự hiểu biết, tổng hợp lại tất cả mọi thông tin đã học được.

z5910829290390 e9d849cbeb90b4e60f390eab63280e84

Tại sao làm việc cặp đôi và hoạt động nhóm quan trọng?

Làm việc cặp đôi và làm việc nhóm tưởng chừng đơn giản nhưng cần tổ chức đúng thời điểm để đạt hiệu quả tốt nhất, phát huy đầy đủ lợi ích, ý nghĩa đối với học sinh.

Nâng cao khả năng tự học

Học sinh có thời gian tự tìm kiếm thông tin, tự giải quyết vấn đề, từ đó, nâng cao khả năng tự học. Khi trao đổi thông tin, thảo luận vấn đề cùng bạn, học sinh phát triển khả năng giao tiếp và hợp tác. Khi có những ý kiến khác nhau, học sinh cùng trao đổi để đi đến phương án cuối cùng, các em sẽ hiểu rõ kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Nâng cao tư duy, hoàn thiện kỹ năng

Hoạt động cặp đôi và làm việc nhóm hỗ trợ học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết của thế kỷ XXI như tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, và kỹ năng giải quyết vấn đề. Các em được khuyến khích tư duy bậc cao theo thang Bloom’s Taxonomy, không chỉ nắm vững kiến thức mà còn biết phân tích, đánh giá và sáng tạo.

Kết nối với thực tiễn

Những tình huống đưa ra cho học sinh thảo luận đều xuất phát từ thực tiễn, học sinh sử dụng kiến thức học được để ứng dụng giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống của chính mình. 

Với bộ môn tiếng Anh, việc sử dụng giáo trình LOOK mang đến cho học sinh những câu chuyện và hình ảnh trong thực tế. Ngữ liệu sinh động đưa học sinh chu du đến khắp thế giới, tiếp cận với các nền văn hóa khác nhau thông qua giờ học hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm.

z5910829336496 237d7f402ece5fd23ce0071a8acd160e

Tại Trường Tiểu học Thực nghiệm Victory, triết lý học qua thực hành – trưởng thành qua trải nghiệm luôn được đề cao giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua việc thực hành, khám phá và tương tác. Đây chính là những bước đệm vững chắc, chuẩn bị hành trang  cho các em học sinh trong thời đại tiến bộ khoa học bùng nổ này.

Với sự đồng hành của quý cha mẹ trong các hoạt động chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin tại nhà, triết lý Giáo dục Thực nghiệm ngày càng tỏa sáng, học sinh tự tin trình bày quan điểm, tranh biện sôi nổi để thống nhất nội dung bài học. Từ đó, việc học của học sinh ngày càng được tối ưu, đạt hiệu quả tuyệt đối với hoạt động làm việc cặp đôi và làm việc nhóm.