Tiểu học

Trang chủ / Tiểu học

TẬP HUẤN MÔ HÌNH LỚP HỌC TỰ QUẢN VÀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI KHỞI ĐỘNG ĐẦU GIỜ CHO HỌC SINH

Kỳ nghỉ hè là thời điểm Trường Tiểu học Thực nghiệm Victory bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trước một năm học mới cận kề. Bên cạnh hình thức tập huấn trực tuyến thì ngày 02/7/2021, Nhà trường đã triển khai trực tiếp nội dung tập huấn mô hình lớp học tự quản và tổ chức trò chơi khởi động đầu giờ theo chu trình học thực nghiệm.

dsc02997

Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra vô cùng hiệu quả với sự cởi mở, tinh thần chia sẻ, đóng góp ý kiến đầy tích cực từ các thầy cô. Dựa trên những nghiên cứu về đặc điểm, tâm lý của học sinh trong từng độ tuổi mà Nhà trường áp dụng mô hình lớp học tự quản cho từng khối lớp phù hợp.

Với học sinh khối 1 – lứa tuổi bắt đầu hoàn thiện các kỹ năng vận động nhưng ít nhiều còn thiếu đi sự tập trung, thì việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ có vai trò quan trọng. Sẽ chẳng lấy làm lạ khi thấy học sinh lớp 1 của Victory chủ đông tự phục vụ trong sinh hoạt qua thực hiện nếp xếp hàng ra vào lớp; tự giác thực hiện nếp ăn, nếp ngủ tại trường…hay tự phục vụ trong học tập qua việc đi học đúng giờ; sắp xếp sách vở, bàn học; rèn tư thế ngồi học đúng cách…

dsc02992

Mô hình lớp học tự quản được thực hiện bắt đầu từ khối 2 đến khối 5. Khi đó, vai trò của việc thành lập Hội đồng tự quản càng trở nên rõ nét. Các học sinh được tự ứng cử và bầu ra người mình tín nhiệm làm trưởng ban: học tập, thư viện, văn nghệ, nề nếp và vệ sinh, có nhiệm vụ chủ động theo dõi, quản lý và đôn đốc các bạn trong lớp.

  • Ban học tập: Hỗ trợ thầy cô điều hành hoạt động học tập của lớp;
  • Ban thư viện: Phân công quản lý góc thư viện và giờ đọc sách;
  • Ban văn nghệ: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tập luyện tiết mục văn nghệ tham gia các sự kiện hay xây dựng trò chơi vận động tạo hứng thú trong học tập;
  • Ban nề nếp: Đôn đốc các bạn thực hiện tốt vệ sinh thân thể, quy định về trang phục, nề nếp;
  • Ban vệ sinh: Phân công, theo dõi, nhắc nhở các bạn giữ vệ sinh cá nhân, tập thể;

dsc02966

Bên cạnh mô hình lớp học tự quản thì tổ chức trò chơi khởi động đầu giờ cho học sinh cũng nằm trong chu trình học của Thực nghiệm. Trò chơi khởi động giúp “warm up” tinh thần, tạo ra năng lượng tích cực và thu hút học sinh sẵn sàng nhập cuộc một cách chủ động và hứng thú nhất.