Thế hệ các Bố Mẹ khi nhìn lại thời học sinh của mình chắc hẳn sẽ rất nhiều người có cảm giác nặng nề bởi cuốn sổ mang tên “Sổ gọi tên ghi điểm”. Cứ 5 phút đầu giờ là căng như dây đàn vì thầy cô luôn bắt đầu tiết học bằng màn “Kiểm tra bài cũ”. Phải học thuộc lòng khá nhiều kiến thức, nào là Lịch sử, Địa Lý, Sinh học, Văn học rồi Giáo dục công dân, kể cả các định lý của Hình học…
Nhưng những điều này dường như giờ đây đã trở thành kí ức khi thế hệ học sinh tại Thực nghiệm Victory được học tập theo phương pháp trải nghiệm – Học qua dự án. Phương pháp Dạy và Học của Thực nghiệm Victory sẽ làm giảm đi những lo lắng của Bố mẹ từ những “ám ảnh” của câu chuyện “ngày xưa”.
Học qua dự án có thể được giao cho các con trước hoặc sau một chủ đề, đơn vị kiến thức. Có thể là một dự án Lịch sử – Địa lý, liên môn Văn học – Mỹ Thuật, liên môn Văn học – Ngoại ngữ – Lịch sử, hay Lịch sử – Toán học, 2 môn tưởng chừng ít liên quan.Bố mẹ hãy cùng điểm qua một số dự án mà các con đã thực hiện để thấy được tính hiệu quả, tính thực tế mà các con đang được trải nghiệm tại Thực nghiệm Victory.
Bài thu hoạch sau chuyến dã ngoại – tham quan đền thờ thầy giáo Chu Văn An tại Chí Linh – Hải Dương. Những tưởng đơn giản chỉ là một bài viết nêu cảm nhận, nhưng không, các con cần có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu lên ý tưởng, dùng điện thoại ghi lại hành trình từ nhà đến trường, lên xe trong sự háo hức, chụp những bức ảnh đẹp lung linh khi chắp tay thành kính dâng hương tại đền thờ…,lắng nghe các hướng dẫn viên giới thiệu về tiểu sử Thầy Chu Văn An, lịch sử ngôi đền, rồi viết cảm nhận, dịch ra tiếng Anh, dựng thành Clip, lồng tiếng cho clip nữa. Phải nói là rất kỳ công. Sau dự án, Thầy Cô và Bố Mẹ có được cái nhìn khác hẳn về các con.
- Dự án Lược sử Việt Nam – Dấu ấn theo năm tháng: Vận dụng kiến thức Toán học, VICsers có thể gọi tên âm lịch 1 năm bất kỳ bắt đầu từ năm 01 – Tân Dậu, đến năm 40 – Canh Tý; Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa và xưng vương, qua rất nhiều các cuộc khởi nghĩa chống lại quân Nam Hán. Đến năm 938 – Mậu Tuất, sau chiến thắng vang dội trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đã lãnh đạo nhân dân thoát khỏi hơn 1000 năm Bắc thuộc…
- Các dự án Sân khấu hóa tác phẩm Văn học: Không chỉ đọc bài trên văn bản mà VICsers được thể hiện qua khả năng diễn xuất, hóa thân vào nhân vật. Dự án BMI liên môn Công nghệ – Vật Lý – Toán học, sáng tạo ra chiếc thước gắn trên tường, đo chiều cao cân nặng của từng thành viên trong gia đình, tính chỉ số BMI, đánh giá được mức độ gầy, béo của mỗi người qua chỉ số… đã rèn cho VICsers những kĩ năng thuần thục về tính toán. Và đặc biệt, từ đó có thể đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Chia sẻ về việc học dự án tại trường THCS Thực nghiệm Victory, VICser Trần Phương Nhung – Lớp 7A1 cho biết: “ Học qua dự án khiến chúng con không bị áp lực việc học thuộc lòng, học quá nhiều kiến thức, vì chúng con được giao tìm hiểu một nội dung trong số nhiều nội dung bài học, đọc tài liệu và có thể lên mạng tìm hiểu thêm, được thỏa sức sáng tạo với khả năng vẽ và trang trí. Con được thuyết trình cùng các bạn trong nhóm được lắng nghe ý kiến góp ý của nhóm khác và theo dõi phần trình bày của nhóm khác, chúng con sẽ hiểu được tất cả các nội dung bài học chứ không chỉ nội dung phần mình được giao. Đặc biệt là tiết học của các dự án không bị quá gò bó, chúng con cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ”.
Cô Lê Hà Trang – Giáo viên đã thành công với rất nhiều dự án Khoa học Tự nhiên nhìn nhận: “Học qua dự án đánh giá được một cách toàn diện học sinh, từ việc con chuẩn bị nội dung, lên ý tưởng, thực hiện đều được các bạn trong nhóm giám sát và báo cáo. Việc trình bày slide trên Canva hay Powerpoint giúp các con phát triển khả năng sử dụng công nghệ và thiết kế một bài trình bày; các con cũng có thể trình bày sản phẩm trên giấy A0 bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy nêu lại nội dung cần trình bày chỉ với các từ khóa. Quan trọng là con được đánh giá và đánh giá nhóm bạn”.
Bài chia sẻ của cô Lương Nghiêm Chỉnh_
Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học Tự nhiên Trường THCS Thực nghiệm Victory