Tiền Tiểu học

Trang chủ / Tiền Tiểu học

DẠY CON TỰ LẬP TỪ ĐỘ TUỔI MẦM NON – BƯỚC ĐỆM VỮNG CHẮC, MỞ KHÓA TƯƠNG LAI

    John Dewey – nhà triết học khai sinh ra giáo dục thực nghiệm, đã nhấn mạnh vai trò tự trải nghiệm trong quá trình khám phá kiến thức, điều chỉnh và vận dụng kĩ năng trong hoạt động giáo dục nói chung và học tập nói riêng. Trường Mầm non Thực nghiệm Victory đã tiếp thu và triển khai thành công các thành tựu khoa học (Gardner, Davydov, Kolb) để xây dựng Chương trình Giáo dục, lựa chọn phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp trên cơ sở tôn trọng năng lực, sở thích của mỗi trẻ, trao quyền làm chủ cho các con, tạo cơ hội phát triển tối ưu cho trẻ theo nguyên tắc phát triển toàn diện, hài hòa trí tuệ, thể chất và nhân cách.

1. Xây dựng Chương trình nhà trường Mầm non Thực nghiệm Victory tôn trọng và phát triển từng cá nhân trẻ
    Hướng tới giáo dục phát triển toàn diện, Nhà trường đã xây dựng Chương trình Giáo dục theo nguyên tắc khoa học, hiện đại và giàu giá trị nhân văn. Không chỉ cập nhật có chọn lọc những thành tựu nghiên cứu khoa học thế giới và Việt Nam về đặc điểm phát triển tâm sinh lí trẻ mầm non, mà còn kế thừa tinh hoa của những lý thuyết tâm lý học và giáo dục hiện đại như dạy học trải nghiệm Dewey, dạy học qua dự án, STEAM, Reggio Emilia, lý thuyết dạy học theo công nghệ của Vygotsky, Davydov, Hồ Ngọc Đại…

Day con tu lap 2

Chương trình trường Mầm non Thực nghiệm Victory là một hệ sinh thái phong phú, gồm: giáo dục nhận thức (Tiếng Anh, Toán, Khám phá, Văn học, Làm quen chữ cái,…); giáo dục thể chất (Thể dục, GymKids,…); giáo dục nghệ thuật (Tạo hình, Múa hiện đại, Âm nhạc,….); giáo dục tình cảm xã hội, giáo dục kĩ năng sống. Nội dung chương trình phù hợp với khả năng từng lứa tuổi và có sự phát triển đồng tâm theo từng nội dung giúp con tự tin định hướng bản thân trong thế giới hiện đại tràn ngập thông tin. 

2. Phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục tạo cơ hội để trẻ TỰ làm

    Hiệu quả giáo dục, chi phí giáo dục, thời gian cần cho một kỹ năng rất khác nhau tùy theo phương pháp và hình thức giáo dục mà nhà trường lựa chọn. Do đó, việc lựa chọn phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp quyết định khả năng trẻ có thể tự làm, tự khám phá hay thụ động tiếp nhận thông tin từ người khác. Cùng dạy một chữ cái và dạy cách ghép vần từ một phụ âm và một nguyên âm  thì tại trường Mầm non Thực nghiệm Victory, cô giáo chỉ hướng dẫn cách đọc ghép 1 từ, trẻ sẽ tự đọc ghép được tất cả các phụ âm còn lại, học 1 biết 10. Không chỉ biết đọc, trẻ còn đánh giá được kết quả đọc của bạn khác, hướng dẫn cách đọc cho bạn.

    Lấy trẻ làm trung tâm, thầy cô giữ vai trò thiết kế kế hoạch dạy học, xây dựng bài giảng sao cho phù hợp nhất với trình độ, thế mạnh và sở thích riêng của mỗi trẻ. Nhờ đó, tất cả trẻ em sẽ được học tập trong môi trường tôn trọng và có thể phát huy tiềm năng của riêng mình. Thông qua các câu hỏi mang tính gợi mở, trẻ thực hiện các hành động học tập để tìm câu trả lời theo hướng dẫn của cô. Con tự quan sát, tự khám phá, chia sẻ thảo luận cùng nhau để giải quyết vấn đề, tự trình bày kết quả, tự đánh giá bản thân và các bạn trong lớp. Cô không làm hộ trẻ, vì nếu làm hộ thì trẻ sẽ không thể có kiến thức và kĩ năng vững chắc.

DSCF5405

    Các dự án học tập với nội dung đa dạng theo các môn học hoặc kỹ năng sống giúp trẻ có nhiều trải nghiệm về các kỹ năng xã hội, kỹ năng mềm, tự tin làm quen và thiết lập các quan hệ xã hội, phối hợp làm việc, tự lập kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ được triển khai ở quy mô cá nhân hay nhóm nhỏ, thầy cô còn tổ chức thường xuyên và liên tục theo quy mô toàn trường, khối, liên khối… Ngay sau khi Tựu trường, Nhà trường đã triển khai dự án Hành trình đến trường an toàn. Khi ấy, các anh chị 5 tuổi được thầy cô trao trọn vẹn niềm hy vọng, niềm tin dìu dắt các em bé 2 tuổi qua lễ đài. Từng nhịp bước xen lẫn cả sự kiêu hãnh, tự hào của những anh chị lớn nhất trường. Ánh mắt các anh chị nhìn các em tràn đầy tình yêu thương trìu mến song hành cùng trách nhiệm. Để từ đó, các em bé 2 tuổi từ từ “phá kén” rụt rè, nhẹ nhàng nhen nhóm trong trái tim bé bỏng sự háo hức, mong chờ được học tập và khám phá muôn vàn trải nghiệm thú vị dưới mái trường Thực nghiệm Victory. 

3. Những thức TỰ tại Mầm non Thực nghiệm Victory

    Với triết lý Thực nghiệm – “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống; giáo dục chính là cuộc sống”, trường Mầm non Thực nghiệm Victory không chỉ trang bị nền tảng kiến thức vững chắc, mà còn mang trong mình sứ mệnh ươm dưỡng thế hệ học sinh tự lập, tự tin, tự học suốt đời.

  • Tự phục vụ bản thân – Tự quản trị
Trẻ có kỹ năng tự phục vụ trong sinh hoạt từ lứa tuổi nhà trẻ. Kỹ năng Tự phục vụ giúp trẻ tự chăm sóc bản thân mình hàng ngày trong ăn, ngủ, sinh hoạt, vui chơi, học tập… Trẻ biết tự sắp xếp balo, biết tự xếp đồ dùng cá nhân, mặc quần áo, tự lấy khay ăn, tự ăn và tự thu dọn sau ăn, tự vệ sinh cá nhân, tự lấy chăn gối, bê giường, tự sắp xếp và dọn đồ chơi, biết giữ gìn tài sản cá nhân. Nhờ có kỹ năng tự phục vụ, trẻ tự lập, chủ động trong sinh hoạt cá nhân, sống có trách nhiệm, kỷ luật, cảm thấy hạnh phúc và biết hài lòng về bản thân.
DSCF7563
  • Tự tin phát triển trên tiềm năng sẵn có
Tại lớp học Thực nghiệm, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động yêu thích, phù hợp với năng lực của bản thân ở mọi lĩnh vực (Toán học, Khoa học, Âm nhạc, Sáng tạo, Thể thao,..) và tự phát triển theo nhịp độ riêng. Con không chỉ được trao quyền tự do chọn lựa mà còn được tôn trọng mọi quyết định mang tính cá nhân của mình. Trẻ không bị học theo khuôn mẫu, tự tin sáng tạo, ứng biến và linh hoạt thích ứng khi học tập, khi vui chơi ở mọi nơi mọi lúc.
DSCF4745
  • Tự nhận thức – Tự kết nối
Thay vì “nói cho trẻ cách làm”, con được học cách tự quan sát, tự phát hiện vấn đề, tự tìm cách giải quyết vấn đề, tự nhìn sự vật dưới các góc nhìn khác nhau, tự đặt câu hỏi để tìm kiếm thông tin hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ, kiên trì tự tìm ra lỗi sai và tự tìm ra lời giải thích. Trẻ tự kiểm tra lại bài làm của mình để tìm ra lỗi sai, sửa lỗi để hoàn thiện hơn, tự nhận xét sản phẩm của mình và bài của bạn để học hỏi thêm. 
Từ việc học cách hiểu và tôn trọng bản thân, trẻ biết tôn trọng mọi người xung quanh, tự nhận diện các mối quan hệ theo chuẩn mực xã hội trong gia đình, trường lớp, nơi công cộng để biết cách cư xử đúng mực: biết chào, chúc mừng, cảm ơn, xin lỗi, biết xếp hàng, biết giữ trật tự nơi công cộng, biết giữ vệ sinh nơi công cộng, biết hỗ trợ giúp đỡ người khác, biết động viên. 
DSCF1813

Tại Thực nghiệm Victory, trẻ học qua thực hành – trưởng thành qua trải nghiệm để xây dựng  hành trang kiến thức và kĩ năng vững vàng cùng bản lĩnh vững vàng sẵn sàng tiếp nhận sự mới mẻ, chinh phục những thách thức ở môi trường giáo dục phổ thông.

Nhà trường tin rằng, khi con được chủ động tham gia khám phá, trải nghiệm, tương tác với thế giới xung quanh đa màu sắc sẽ biến mỗi ngày đến trường của con là một ngày đầy ắp niềm vui và hạnh phúc.

– Chia sẻ của Cô Trần Thị Tố Oanh – Cố vấn giáo dục trường Mầm non Thực nghiệm Victory và Cô Nguyễn Thị Việt Phương – Hiệu trưởng Nhà trường –