Nói trước đám đông là một trong những kĩ năng quan trọng, cấp thiết cần được trau dồi, rèn luyện thường xuyên và liên tục. Trường học là một môi trường lý tưởng giúp học sinh được thực hành và phát triển kĩ năng này. Tìm ra những hạt nhân và đào tạo các em trở thành những SPEAKER đúng nghĩa là sự tâm huyết và trách nhiệm của thầy cô trường THCS Thực nghiệm Victory. Kế hoạch đào tạo và phát triển đội Speaker trường THCS lấy tên gọi “The Best Speaker”sẽ được triển khai như sau:
I. MỤC TIÊU
– Nâng cao năng lực ngôn ngữ để học sinh vận dụng giải quyết được các tình huống trong cuộc sống.
– Bồi dưỡng học sinh để các em được thể hiện tài năng trong các chương trình của Nhà trường: MC, thuyết trình, hùng biện, tranh biện, dẫn đoàn (tour) khách tham quan trường,….
II. QUYỀN LỢI/ YÊU CẦU HỌC SINH KHI THAM GIA
- Quyền lợi
– Học sinh được đào tạo theo kế hoạch bài giảng để phát triển về ngôn ngữ nói, ngôn ngữ hình thể, tự tin trước đám đông, trang phục,….
– Học sinh được trở thành Master of Ceremonies (MC) trong các chương trình sự kiện của trường, tham gia vào các trận thi đấu tranh biện, hùng biện giữa các đội trong trường và giao lưu/ thi đấu giữa các trường tại Hà Nội,…
– Học sinh được rèn luyện khả năng nói tiếng Anh thông qua các bài nói song ngữ.
– Học sinh được lựa chọn là những gương mặt dẫn đoàn khách khi có khách đến thăm và làm việc với Nhà trường.
– Học sinh được nhận chứng chỉ khoá học sau khi hoàn tất chương trình đào tạo.
2. Yêu cầu
– Học sinh theo đủ các buổi học (nghỉ có phép)
– Nhiệt tình tương tác trong các buổi học; ghi chép và thực hành đầy đủ
– Nêu cao tinh thần hỗ trợ khi được huy động
III. CÁCH THỨC TỔ CHỨC
- Thời lượng: 1 buổi/ tuần (20 buổi)
- Địa điểm: lớp học
- Thời gian: Thứ 4 hàng tuần (Sau lịch họp của Vmedia)
- Bắt đầu: 7/12/2022
Cách tổ chức:
- Phát động và kêu gọi học sinh tham gia trên fanpage Victory Competitions
- Học sinh đăng kí qua phiếu
- Phỏng vấn sơ loại
- Đào tạo và thực hành
IV. NỘI DUNG ĐÀO TẠO
Tiết | Tên bài | Nội dung | Mục tiêu | Hướng dẫn |
1 | Phân biệt: Thuyết trình/ Hùng biện/ Tranh biện/ Thảo luận | – Phân biệt giữa: Thuyết trình/ Hùng biện/ Tranh biện/ Thảo luận | – Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các kĩ thuật Speaker | Ms. Hương |
2 | Cách chọn đề tài | Cách chọn đề tài và cách Speak thích ứng với trình độ khán giả (với bạn bè, với trí thức, với công nhân, với người cao tuổi,…) | – Nhận thức và dựng được bài nói phù hợp với trình độ khán giả | Ms. Hảo |
3 | Xây dựng dàn ý | – Xây dựng dàn bài cho bài thuyết trình (tìm ý, chọn ý, sắp xếp ý)- Luyện tập xây dựng dàn bài nói | – Xây dựng được dàn ý của một bài thuyết trình- Vận dụng được các thao tác cần thiết để có được một bài thuyết trình hoàn chỉnh | Ms. Mai |
4 | Tìm kiếm thông tin | – Hướng dẫn đào sâu đề tài, tìm kiếm thông tin phục vụ đề tài theo trật tự: nguyên nhân, diễn biến, kết quả | – Sử dụng công cụ tìm kiếm (internet) chọn lọc thông tin phục vụ cho bài nói | Ms. Nguyệt Anh |
5 | Phong cách nói và ngôn ngữ hình thể, nguyên tắc giọng nói | – Phong cách nói (Tiết 1)- Phân biệt văn nói và văn viết- Hướng dẫn phát huy ngôn ngữ hình thể | – Nhận diện và phân biệt được văn nói, văn viết; tránh nhầm lẫn khi nói.- Vận dụng ngôn ngữ hình thể qua các tình huống thực tiễn | Ms. Hương |
6 | Luận chứng | – Luận chứng cho một bài thuyết trình- Tìm chứng cứ, dẫn chứng, số liệu,…- Tỷ lệ sử dụng những luận chứng trong bài thuyết trình | – Sử dụng được luận chứng trong bài thuyết trình | Ms. Mai |
7 | Rèn trí nhớ, từ khoá | – Rèn luyện trí nhớ cho một bài thuyết trình (Lý thuyết) | – Ghi nhớ được các mẹo nhỏ trong việc rèn trí nhớ khi thuyết trình | Ms. Hà Trang |
8 | Thuyết trình với PowerPoint | Hướng dẫn lựa chọn từ khóa khi sử dụng Powerpoint hỗ trợ thuyết trình và một số mẹo về trình chiếu hỗ trợ. | – Sử dụng Powerpoint một cách hiệu quả trong quá trình dẫn dắt | Ms. Chỉnh |
9 | Ngữ điệu khi nói | Những ngữ điệu khi thuyết trình (mỉa mai, vui mừng, lung túng,….)(Lý thuyết) | – Ghi nhớ một số mẹo trong việc sử dụng ngữ điệu khi nói | Ms. Phương |
10 | Điều khiển cảm xúc, giao lưu khán giả | Thực hành với các tình huống cảm xúc (lúc vui mừng cực độ, lúc giễu cợt,…(Tiết 1) | – Chi phối được những cảm xúc cá nhân trong quá trình dẫn dắt | Ms. Hương |
Hà Nội, Ngày 23 tháng 11 năm 2022
BAN GIÁM HIỆU
TRƯỜNG THCS THỰC NGHIỆM VICTORY