Tiểu học

Trang chủ / Tiểu học

BỘ SÁCH “VỞ BÀI TẬP THỰC HÀNH GIÁO DỤC CẢM XÚC XÃ HỘI”: MỞ CÁNH CỬA CẢM XÚC, CÙNG CON TỰ TIN KHÁM PHÁ THẾ GIỚI

giao duc cam

Trong xã hội hiện đại, ngoài việc mong muốn con được trau dồi kiến thức khi đến trường, cha mẹ còn kỳ vọng con mình được giáo dục, phát triển về mặt cảm xúc và rèn luyện cách ứng xử trong các tình huống xã hội. Hiểu rõ nhu cầu này, bộ sách vở bài tập thực hành Giáo dục Cảm xúc Xã hội cho học sinh tiểu học đã ra đời, nhằm hỗ trợ phụ huynh đồng hành cùng con tại nhà, cũng như giúp học sinh phát triển kỹ năng qua các tiết học Giáo dục Cảm xúc Xã hội (SEL) tại trường. 

Với sự tư vấn và hỗ trợ từ các nhà giáo dục và chuyên viên tâm lý học đường thuộc Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory, vở bài tập thực hành Giáo dục Cảm xúc Xã hội là một công cụ hữu ích dành cho học sinh và cha mẹ. Bộ sách gồm 10 cuốn, mỗi khối 2 cuốn được chia theo chương trình học hai kì giúp học sinh rèn luyện khả năng quản lý cảm xúc, cải thiện các mối quan hệ và học cách ứng phó với các thách thức trong cuộc sống hàng ngày cũng như gợi ý cho cha mẹ cách đồng hành cùng con. Vở bài tập thực hành Giáo dục Cảm xúc Xã hội được thiết kế một cách khoa học và sinh động, đảm bảo phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.

giao duc cam xuc 1

Nội dung vở bài tập thực hành Giáo dục Cảm xúc Xã hội được thiết kế dựa trên 5 chủ đề cốt lõi của giáo dục cảm xúc xã hội, trên cơ sở chương trình Step by Step – The World Bank, bao gồm: nhận thức bản thân, quản trị bản thân, nhận thức xã hội, quản trị các mối quan hệ xã hội và ra quyết định có trách nhiệm. Bên cạnh đó, bộ sách còn tích hợp hai nội dung từ chuỗi bài học về quyền, sự tôn trọng, trách nhiệm ở trẻ em và thanh thiếu niên – Advocates for Youth và chương trình công dân số – Common Sense Education, gồm: giáo dục giới tính và an toàn trên không gian mạng. Mỗi chủ đề đều được trình bày dưới dạng lý thuyết ngắn gọn, dễ hiểu, kèm theo các bài tập thực hành để học sinh có thể áp dụng ngay những kiến thức vừa học. Đặc biệt, các bài tập được thiết kế sinh động với hình ảnh và màu sắc hấp dẫn giúp thu hút sự chú ý và hứng thú của học sinh.

giao duc cam xuc 2

Ngoài ra, nội dung “Góc dành cho cha mẹ hỗ trợ con tại nhà” cung cấp các gợi ý cụ thể giúp phụ huynh có thể hỗ trợ con học tập và thực hành các kỹ năng cảm xúc xã hội tại nhà. Điều này giúp tạo điều kiện cho cha mẹ tham gia vào quá trình học tập cảm xúc xã hội của con, đồng hành cùng con trong việc rèn luyện kỹ năng nhận thức cảm xúc, quản lý hành vi và giải quyết vấn đề.

Với phương châm “Học qua thực hành – Trưởng thành qua trải nghiệm”, bộ vở bài tập thực hành Giáo dục Cảm xúc Xã hội không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tạo điều kiện để học sinh luyện tập và ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Các bài tập trong sách giúp học sinh phát triển kỹ năng quản lý cảm xúc, hành vi và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Đồng thời, nhờ sự đồng hành và hướng dẫn từ cha mẹ, các em có cơ hội cải thiện mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và gia đình, cũng như nâng cao sự tự tin và lòng nhân ái. Bộ sách còn giúp tăng cường sự tương tác giữa cha mẹ và con cái, tạo nên sự kết nối chặt chẽ hơn trong quá trình học tập và rèn luyện.

giao duc cam xuc 3

Để sử dụng bộ vở bài tập hiệu quả nhất, cha mẹ nên dành thời gian cùng con thực hiện các bài tập. Mặc dù mỗi chủ đề trong sách đều có phần hướng dẫn để học sinh tự luyện tập, nhưng sự đồng hành của cha mẹ sẽ giúp đảm bảo các em hiểu và áp dụng đúng những kiến thức đã học. Cha mẹ có thể cùng con thảo luận về các tình huống thực tế mà con từng trải qua hoặc có thể gặp phải, từ đó giúp con học cách xử lý tình huống một cách đúng đắn và hiệu quả.

Thực nghiệm Victory hy vọng rằng, quý cha mẹ sẽ đồng hành cùng con trong hành trình học tập và rèn luyện cảm xúc xã hội thông qua vở bài tập thực hành Giáo dục Cảm xúc Xã hội để giúp các em tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống.