“It is crucial to create a very strong foundation of knowledge and skills for kids in preschool so that when they move on to primary and further, they are ready for any challenges that might come their way”
“Việc xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng để học sinh có thể sẵn sàng đối mặt với nhiều thử thách ở tiểu học và các cấp học cao hơn” – đó là chia sẻ của thầy George, giáo viên phụ trách chương trình tiếng Anh Tiền tiểu học tại trường Mầm non Thực nghiệm Victory.
Tất cả vì tương lai của những đứa trẻ
Với thầy George, giáo dục, đặc biệt giáo dục cho trẻ 5 tuổi không bao giờ là nhồi nhét kiến thức. Mục tiêu cao nhất của thầy không phải là trẻ nhớ được bao nhiêu từ mới hay thuộc được bao nhiêu bài hát. Thay vào đó, thầy luôn mong muốn tạo ra một môi trường “hạnh phúc trong khuôn khổ” – nơi những đứa trẻ được học tập trong sự vui vẻ, được tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhất mà vẫn tuân theo những quy định của lớp học.
Vì vậy, thầy luôn đánh giá cao và cảm thấy hạnh phúc với trường Mầm non Thực nghiệm Victory. “Victory là một ngôi trường đặc biệt luôn cố gắng hết sức để đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh. Đó là lí do vì sao tôi lựa chọn trở thành một thành viên của gia đình Victory và cống hiến hết mình vì tương lai của những đứa trẻ.”
Dạy học là một nghề đầy thử thách, và dạy học mầm non lại càng nhiều thử thách hơn. Mỗi đứa trẻ đều là duy nhất và cần có cách riêng để tiếp cận và đồng hành. Theo thầy, một người giáo viên tốt nhất định phải có đủ kiên nhẫn để tìm ra cách tiếp cận phù hợp nhất cho từng học sinh của mình. Đó cũng là cách thầy đang nỗ lực không ngừng để đem đến cho VICsers điều mà các em xứng đáng được nhận: một nền giáo dục tốt.
“Những em bé mầm non luôn giàu cảm xúc, chân thành và là nguồn năng lượng vô tận”
Trong hầu như mọi hoàn cảnh, teacher George luôn xuất hiện với nụ cười tươi tắn và nguồn năng lượng tràn trề. Thầy cô và học sinh trường Victory đã không quá lạ lẫm với hình ảnh teacher George với 100% năng lượng trong suốt giờ học. Thầy là người dẫn dắt học sinh, và cũng đồng thời hòa vào bài giảng của mình như những đứa trẻ.
“Tất cả là nhờ vào học sinh” – teacher George đã chia sẻ như vậy khi được hỏi “làm cách nào để duy trì trạng thái nhiệt huyết trong mỗi giờ học”. Với thầy, điều tuyệt vời và ý nghĩa nhất khi trở thành giáo viên là được làm việc với những đứa trẻ.
“Trẻ em mầm non rất giàu cảm xúc và chân thành. Ví dụ như ở lớp Tiền tiểu học, mỗi khi vào lớp, học sinh đều cố gắng tập trung, lắng nghe mọi điều tôi nói và tham gia vào mọi hoạt động mà tôi kêu gọi. Khi học sinh đã cố gắng như vậy thì bạn không thể hời hợt được. Và rất nhanh thôi, bạn sẽ nhìn thấy thành quả của mình. Không có gì tuyệt vời hơn được nhìn thấy học sinh của mình tiến bộ mỗi ngày!”
Với thầy, “highlight” của mỗi ngày làm việc chỉ đơn giản là được bước vào lớp học, thấy học sinh tươi cười, hào hứng khi được gặp “teacher George”. Đó cũng là cách VICsers tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực, giúp teacher George ngày càng kiên định hơn với công việc của một thầy giáo mầm non.
“Mọi đứa trẻ đều xứng đáng có nền tảng tốt từ cấp học đầu tiên”
Đó là suy nghĩ đã đưa teacher George đến với công việc trở thành giáo viên mầm non. Theo thầy, sự trưởng thành của trẻ em là cả một quá trình, và nhất định phải có tiền đề, phải có bước chuẩn bị. Sẽ không có chuyện một ngày đẹp trời ba mẹ thấy con biết đi, biết múa hát hay các kỹ năng cần thiết. Tất cả những gì con đạt được hôm nay đều là kết quả của cả quá trình con cố gắng học tập và rèn luyện.
Tương tự như vậy, không phải tự nhiên vào lớp 1 trẻ biết ngồi yên một chỗ, biết lắng nghe hay thích nghi với các nề nếp. Thực tế, rất nhiều học sinh đã shock và không thể thích nghi với môi trường tiểu học. Nhưng cũng từ thực tế chúng ta cũng thấy nhiều con đã làm rất tốt, đó là nhờ vào quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu mang tên “Tiền tiểu học”.
Teacher George không có “học trò cưng” hay “lớp học yêu thích”. Thay vào đó, điều khiến thầy quan tâm hơn là tất cả học sinh đều có mong muốn được học, đều sẵn sàng học tập và đều xứng đáng có được nền tảng tốt từ cấp học đầu tiên.
“Tôi chỉ đang cố gắng hết sức để hoàn thành công việc của mình, đó là đem đến cho học sinh những gì mà chúng đáng được nhận”. Và có lẽ, đó là lời giải thích tốt nhất cho hình ảnh một người thầy giáo trẻ luôn tay xách nách mang đủ loại giáo cụ trực quan khi vào lớp và luôn sẵn sàng hòa mình vào giờ học như những đứa trẻ.