Tiểu học

Trang chủ / Tiểu học

CÙNG VICSERS KHÁM PHÁ TỪNG TẦNG ĐẤT TỰ NHIÊN QUA TIẾT HỌC SCIENCE

Các “nhà khoa học” của Thực nghiệm Victory đã có khoảng thời gian bổ ích được cùng thầy Byron Cole tìm hiểu về các loại đất trong tiết Exploring soil của môn Science. Dưới hình thức hoạt động trải nghiệm, VICsers sử dụng kính lúp và các giác quan như khứu giác, thị giác… để khám phá từng yếu tố thú vị của các loại đất để trả lời cho câu hỏi: “What does it look like, how does it feel và how did it smell?” và hoàn thiện báo cáo thực hành sau khi kết thúc tiết học.

img 6738

Khám phá về màu đất

Cảm quan đầu tiên là màu sắc của từng loại đất: có bạn thấy đất sét màu nâu đỏ nhưng có bạn lại quan điểm rằng nó có màu nâu vàng; đất bùn trong mắt bạn này có màu đen nhưng trong mắt bạn khác lại có pha chút sắc ghi xám. Mỗi loại thổ nhưỡng đều được tạo nên bởi từng màu riêng biệt nhưng bằng cảm quan ban đầu và từ định hướng lý thuyết của thầy Byron thì VICsers đã có thể nắm được yếu tố màu sắc cơ bản của từng loại đất.

img 6749

Khám phá về chất đất

Không thể tìm hiểu một cách rõ ràng và chi tiết nếu như các con chỉ sử dụng mắt thường để quan sát về chất đất. Hiểu được điều ấy, thầy Byron đã hướng dẫn VICsers trực tiếp cầm nắm đất, sử dụng kính lúp để quan sát các loại đất một cách tỉ mỉ. Từ đó, con có thể phân biệt được các chất liệu đất khác nhau: mucky soil (đất bùn), grey clay (đất sét), black soil (đất đen) hay gritty soil (đất nhiều sạn)…

img 6741

Khám phá về mùi đất

Thổ nhưỡng không chỉ đa dạng về màu sắc, về chất mà còn phong phú về mùi. Sẽ không khó để ta bắt gặp mùi của đất sau những cơn mưa. Đất có thể dậy mùi thơm của cỏ cây vạn vật, mùi nồng nồng ngai ngái của các khoáng chất hay có thể mang mùi chua, mặn đặc trưng của chất đất từng nơi.

IMG 6757

Vậy có thể thấy, để tìm hiểu về đất, các VICsers không chỉ dừng lại ở những giờ học trực tuyến trước đó cùng thầy giáo, không chỉ nhìn đất qua hình ảnh, video minh họa mà còn được hào hứng tham gia tiết học thực nghiệm ngoài trời. Thầy nhiệt tình hướng dẫn, trò háo hức khám phá, tiếng cười rộn ràng cả một khoảng sân trường.