THCS

Trang chủ / THCS

GIÁO TRÌNH CLOSE-UP: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HỌC THUẬT – ỨNG DỤNG TIẾNG ANH VÀO CUỘC SỐNG

Các bài viết liên quan:

Close – up là giáo trình phát triển năng lực tiếng Anh được thiết kế linh hoạt nhằm phù hợp với mọi đối tượng học sinh cấp hai, được soạn thảo bởi Nhà xuất bản khoa học, địa lý, giáo dục hàng đầu thế giới – National Geographic Learning. Bộ giáo trình được trường THCS Thực nghiệm Victory triển khai giảng dạy trong môn học ESL – Tiếng Anh xuyên suốt 4 năm học.

Là ngôi trường thực nghiệm, Victory quan niệm việc lựa chọn giáo trình tiếng Anh cần hòa hợp và cộng hưởng với triết lý, phương pháp đặc trưng cũng như định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ của nhà trường. Không chỉ được đầu tư về chất lượng học thuật và sự chuẩn bị cho các kỳ thi ngôn ngữ của Cambridge mà Close-up còn  đưa tiếng Anh, theo cách tự nhiên, vào cuộc sống của học sinh qua những bức ảnh, thông tin độc quyền của một trong những tạp chí được đọc nhiều nhất mọi thời đại – National Geographic.

Vậy vì sao Close-up đã vượt qua được những tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt của Hội đồng Giáo dục Thực nghiệm Victory để trở thành giáo trình tiếng Anh chính của trường Trung học cơ sở?

I. PHÁT TRIỂN TIẾNG ANH HỌC THUẬT

  1. Kỹ năng tự nghiên cứuHệ thống tra cứu tối đa hóa năng lực tự học và giải quyết vấn đề
z2383116800627 72296a763d42bf93b6431489743e143c

Close-up xây dựng hệ thống “Reference” cung cấp tư liệu tra cứu, tham khảo về từ vựng, ngữ pháp và 4 kỹ năng để học sinh nghiên cứu cách thức sử dụng.

Mỗi unit đều có danh sách từ vựng – Vocabulary được gọi là “Alphabetical Word list”. Danh sách này được thiết kế giống như một cuốn từ điển thu nhỏ của unit đó. Từ vựng của từ phần Giới thiệu, Reading, Listening, Grammar, Speaking, Writing, thậm chí phần chú thích bức ảnh  đều được phân rõ loại từ, giải thích ý nghĩa, cách phiên âm đọc quốc tế, ví dụ minh họa, từ đồng nghĩa, trái nghĩa… Ví dụ: Trong Unit 6 “Welcome to the Jungle” của Close – up A1+, “Alphabetical Word list” giải thích từ vựng của chủ đề của unit như “welcome, jungle” hay từ chú thích của bức ảnh như “imperial moth”, “hide”, “Ecuador”.

Tương tự, Reference của Grammar phân tích chuyên sâu và ví dụ minh họa từng trường hợp ngữ pháp được sử dụng trong unit. Reference của Speaking và Writing cung cấp mẫu câu, mẫu văn bản có thể áp dụng để giải quyết yêu cầu giao tiếp của bài học.

z2383453297794 e5af08f3d52d74944ca076ff2c299d93

Tự nghiên cứu là cấp độ tự học thứ hai trong lộ trình phát triển năng lực của phương pháp thực nghiệm ở cấp Trung học cơ sở. Đặc biệt, ngay từ lớp học 6, THCS Thực nghiệm Victory đã triển khai mô hình “lớp học đảo ngược” với yêu cầu học sinh tự tìm hiểu chủ đề, soạn bài, thiết kế tiết học và tổ chức giảng dạy cho cả lớp thay giáo viên.  Vì vậy, với phần “Reference” chi tiết, giáo trình Close-up cung cấp đầy đủ công cụ và tư liệu để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu để khám phá ngôn ngữ cũng như thực hiện các dự án, yêu cầu bài học của giáo viên và phục vụ cách thức giáo dục thực nghiệm của nhà trường.

2. Chuẩn kỳ thi CambridgeBài tập được thiết kế chuẩn theo dạng đề các kỳ thi ngôn ngữ của Cambridge

z2383116800929 a6c6cdfcfc56547854a368440e108488

Sau mỗi bài học của từng kỹ năng, Close up đều cung cấp phần “Exam Close – up” – mẹo giải quyết các nhiệm vụ và “Exam Task” – nhiệm vụ để kiểm tra kiến thức sau mỗi kỹ năng của unit. Mỗi nhiệm vụ được thiết kế tương tự yêu cầu của các dạng đề trong các cuộc thi ngôn ngữ của Cambridge Assessment English theo chuẩn Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (CEFR).

Mục “Exam Close-up” cung cấp cho học sinh và giáo viên lời khuyên và chiến lược từng bước tốt để tiếp cận các nhiệm vụ trong kỳ thi và có cơ hội áp dụng vào thực tế. Mức độ yêu cầu trình độ của bài tập được sắp xếp nâng cao dần để phát triển năng lực ngôn ngữ học thuật của học sinh.

5 2

Sau khi hoàn thành chương trình của một quyển Close-up, học sinh được chuẩn bị đầy đủ về năng lực, sự tự tin để tham gia các cuộc thi ngôn ngữ của Cambridge Assessment English tương đương cấp độ của giáo trình. Ví dụ, sau khi hoàn thành “Close-up A1+”, học sinh có khả năng dự thi chứng chỉ Cambridge KET for School (A1, A2).

II. ỨNG DỤNG TIẾNG ANH VÀO CUỘC SỐNG

  1. Trải nghiệm thực tếTư liệu hình ảnh và video độc quyền từ Tạp chí khoa học – National Geographic
z2385012092573 ea56fcccfb17721166fb314e01df265b

Đúng như tên gọi của giáo trình “Close up – Cận cảnh”, thông qua mỗi phần (unit), học sinh sẽ được khám phá những địa điểm thực, lắng nghe câu chuyện của những con người thực và trải nghiệm giao tiếp tiếng Anh trong cuộc sống thực. Tất cả các hình ảnh, video của giáo trình đều được ghi lại độc quyền tại nhiều quốc gia bởi National Geographic – một trong những tạp chí khoa học, địa lý, lịch sử có kho ảnh lớn nhất thế giới.

z2383655072245 469bd2627670e575cf4e330873c9633b

Mỗi trang giáo trình đều “phủ sóng” những hình ảnh chân thực, bắt mắt nhằm thu hút sự tò mò, bộ óc ham học hỏi của học sinh. Hiếm khi thấy những hình vẽ minh họa, hoạt hình xuất hiện trong sách. Mỗi bức hình được chú thích nguồn gốc, bối cảnh lịch sử, văn hóa tại thời điểm chụp nhằm giúp học sinh dấn thân trải nghiệm sâu hơn vào cuộc sống thực.

Đặc biệt, kết thúc mỗi “unit” đều có video được ghi hình, phỏng vấn tại nhiều quốc gia. Học sinh được lắng nghe câu chuyện của bạn bè, người dân trên khắp thế giới và thấu hiểu hơn sự khác biệt về suy nghĩ, phong tục và quan niệm của mỗi vùng miền. Vì vậy, tiếng Anh trong Close – up không chỉ dừng ở mức độ ngôn ngữ học thuật nữa mà để truyền tải kiến thức và giá trị về văn hóa, xã hội.

2. Ứng dụng cuộc sốngMỗi chủ đề xây dựng hệ thống từ vựng và ngữ pháp ứng dụng liên kết 4 kỹ năng

z2383116800656 36775eee91508f6e456cc8da090b429f

Close-up xây dựng hệ thống từ vựng, ngữ pháp ứng dụng, tức là kiến thức nền liên kết với chủ đề (unit) để học sinh sử dụng trong giao tiếp và học tập trong bối cảnh nhất định. Ví dụ, Unit “This is me – Đây là tôi” của Close – up A1+ có hệ thống từ vựng – vocabulary liên quan đến tính cách, ngoại hình, gia đình, bạn bè, sở thích… nhằm phục vụ mục đích giới thiệu bản thân. Tương tự, phần ngữ pháp – grammar cung cấp cấu trúc “to be”, “have got”… chuyên dùng để miêu tả, liệt kê. Kiến thức từ vựng và ngữ pháp sẽ giúp học sinh dựng câu hoàn chỉnh, áp dụng và bổ trợ cho 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Nếu ở cấp 1, chủ đề trong các giáo trình tiếng Anh còn đơn giản – kinh nghiệm có sẵn đối với học sinh (như đồ chơi, nghề nghiệp cơ bản…) thì lên cấp 2, chủ đề đều khá mới hoặc mức độ tiếp cận sâu sắc hơn, học sinh cần phải tự xây dựng kiến thức xã hội, kinh nghiệm trước tiên. Lộ trình sử dụng quyển sách được sắp xếp theo tiến trình tiếp nhận ngôn ngữ, tâm lý cũng như vốn ngôn ngữ cua học sinh cấp 2.

  • Tiếp nhận thông tin – tích lũy từ mới, ngữ pháp: Bắt đầu tìm hiểu một unit, học sinh chưa hề có kiến thức về chủ đề, vì vậy, Reading được triển khai đầu tiên để học sinh tiếp nhận thông tin, học từ mới trong bối cảnh. Sau khi nhận biết mặt chữ của từ mới, các em được nghe và học phát âm trong phần Listening. Như vậy, hai kỹ năng Reading và Listening bổ trợ và cung cấp nền kiến thức xã hội về chủ đề cho học sinh.
  • Ứng dụng thông tin để sử dụng ngôn ngữ:  Listening giúp học sinh nghe quen phần phát âm của các từ mới, từ đó các em rèn luyện để đặt câu và tập nói thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân về chủ đề.

Mỗi phần kỹ năng đều có “Exam Close-up – mẹo” hoặc “Useful Expression – từ vựng/ngữ pháp ứng dụng” cung cấp lời khuyên và tư liệu để học sinh vừa phát triển ngôn ngữ vừa vừa luyện các dạng đề thi.

3. Kỹ năng thế kỷ 21 – Câu hỏi thảo luận phát triển tư duy phản biện, khả năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác

z2383116800879 dcbb8dcdb49c9fa4c949a9723f3fffa4

Khả năng suy nghĩ, hình thành, bày tỏ và tranh luận cho ý kiến ​​cá nhân của học sinh được phát triển thêm trong các phần “Ideas Focus”.

“Idea Focus” đặt ra các câu hỏi để kiểm tra nền kiến thức xã hội về chủ đề đang học của học sinh. Ví dụ: trong Unit 6 – Close up A1+ “Welcome to the Jungle – Chào mừng đến rừng rậm”, phần câu hỏi thảo luận đặt vấn đề “Một số người sở hữu những động vật ngoại lai như rắn, nhện. Bạn nghĩ chúng là những thú nuôi tốt không? Tại sao có? / Tại sao không?” Để triển khai phần thảo luận này, thầy cô tại Victory thường giao về nhà để học sinh hoạt động cá nhân nghiên cứu, chuẩn bị vốn từ; sau đó lên lớp thảo luận cặp đôi, trao đổi ý kiến với bạn, chỉnh sửa hoặc bảo vệ ý kiến của bản thân; cuối cùng, trình bày và thảo luận trước toàn lớp.

15

Như vậy, học sinh không chỉ học năng lực ngôn ngữ mà còn phát triển nền kiến thức xã hội về chủ đề, tư duy phản biện, sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, hợp tác. Đây cũng chính là mục tiêu phát triển kỹ năng thế kỷ 21 (Creativity – Critical thinking – Communication – Collaboration) của nhà trường.

“Biết thêm một ngôn ngữ, sống thêm một cuộc đời”. Đó chính là định hướng mà Victory mong muốn khi lựa chọn Close up là giáo trình tiếng Anh của cấp Trung học cơ sở. Cuốn giáo trình không chỉ cung cấp cho học sinh công cụ để phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, chuẩn bị kỹ năng, kiến thức học thuật để tham gia các kỳ thi của Cambridge mà còn dùng chính tiếng Anh để mở ra cho các em cánh cửa bước vào thế giới văn hóa, xã hội, tự nhiên đa dạng.