Giải pháp dạy và học tiếng Anh tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học

Trong các Trường Tiểu học, bên cạnh yêu cầu học tốt tất cả các môn học, Tiếng Anh là môn học được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm và kì vọng. Tại Hệ thống Thực nghiệm Victory, tiếng Anh được nhà trường coi trọng bởi Thực nghiệm Victory hướng đến mục tiêu đào tạo những công dân toàn cầu. Với yêu cầu thực hành tốt 4 kỹ năng: NGHE, NÓI, ĐỌC, VIẾT, khi hoàn thành chương trình Tiểu học, học sinh không chỉ vượt qua được các kỳ thi chuyển cấp của Bộ mà còn giao tiếp tốt, có khả năng hoàn thành bài kiểm tra theo chuẩn Cambridge, cấp độ A1. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp dạy – học tiếng Anh hiệu quả cho học sinh Tiểu học.

  1. Lên lộ trình sớm

     Với môn tiếng Anh, thời điểm lý tưởng nhất giúp học sinh rèn kỹ năng NGHE và NÓI là những năm đầu Tiểu học. Tiếp đến học sinh bắt đầu học ngữ pháp, phát triển vốn từ vựng phong phú ở giai đoạn 8-10 tuổi. Đây là thời điểm thích hợp để các em tiếp nhận các kiến thức cơ bản. Lúc này, nhận thức của trẻ đã đủ để tiếp thu ngữ pháp cơ bản và vận dụng ngôn ngữ vào đời sống. Nếu được học ngay từ lứa tuổi Tiểu học và học với phương pháp phù hợp, các em sẽ nắm bắt rất nhanh và dễ dàng nâng cao trình độ ở các cấp học cao hơn.

  Học sinh được trải nghiệm môi trường Tiếng Anh với các tiết học được phân bố đều trong tuần. Các em làm quen với giáo trình, giáo cụ, và tương tác tích cực với giáo viên. Nhà trường xây dựng lộ trình học ngôn ngữ khoa học để các em tiếp nhận một cách từ từ, không có cảm giác sợ hãi khi phát âm/ nói một ngôn ngữ mới. Ở khối lớp 1, 2 các em được học đơn vị từ vựng theo hình thức quan sát tranh/ảnh để nhận biết. Ở giai đoạn này, các em được tập trung nhiều nhất vào 2 kỹ năng NGHE và NÓI. Giáo viên giúp các em hình thành những phản xạ, cảm nhận đầu tiên về một ngôn ngữ mới. Ở các khối 3, 4, 5 các em sẽ được học sâu hơn với 2 kỹ năng VIẾT, ĐỌC (tiếp tục phát triển kĩ năng NGHE và NÓI). Các em sẽ học ngữ pháp, cấu trúc câu để có thể chuyển thể những gì các em được nghe, nói qua mặt chữ; các em có thể đọc, hiểu, chọn lọc những thông tin xung quanh hay những điều các em thích.

  1. Tạo sự hứng thú cho học sinh

Khác với phương pháp dạy truyền thống, giáo viên giảng, học sinh nghe hoặc ghi chép, chúng tôi áp dụng phương dạy học sinh là trung tâm, học sinh tương tác với giáo viên và đặc biệt tương tác với nhau nhiều hơn qua các hình thức đội, nhóm. Học sinh sẽ được tiếp cận với kiến thức theo hình thức trục xoắn, kiến thức tăng dần độ khó để học sinh vừa nắm được kiến thức cơ bản, vừa nâng cao kiến thức. Thực tế giảng dạy, chúng tôi áp dụng một số cách thức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh.

2.1. Sử dụng âm nhạc

          Khi dạy tiếng Anh cho trẻ em, điều quan trọng là giáo viên phải thực sự sáng tạo để tạo hứng thú cho học sinh. Có nhiều phương pháp khác nhau như: cho học sinh tiếp cận với các đoạn hội thoại, dạy từ vựng và các mẫu câu. Sử dụng âm nhạc là một phương pháp hữu ích giúp tiết học tiếng Anh trở nên vui vẻ, hào hứng. Âm nhạc có thể giúp thay đổi bầu không khí một cách nhanh chóng. Thường xuyên lắng nghe các bài hát tiếng Anh và hát/ nhảy cùng bạn bè, thầy cô sẽ giúp các em nhớ bài học tốt hơn, nâng cao vốn từ vựng nhanh hơn, nhận diện mẫu câu tốt hơn. Các kĩ năng nghe, nói, phát âm cũng được trau dồi nhanh hơn, kiến thức được nâng cao hơn. Nhà trường đã và luôn đầu tư đầy đủ những trang thiết bị phục vụ cho giờ học Tiếng Anh (phòng học, máy chiếu, loa…) để giờ học đạt hiệu quả cao nhất.

2.2. Sử dụng các bài Chant

          Chant là một hoạt động tích cực bên cạnh DanceSing trong dạy học tiếng Anh Tiểu học. Chant là đọc nhịp hiểu một cách đơn giản giống như đọc thơ, đọc các câu văn có ngữ điệu, có phách. Sử dụng các bài Chant sẽ tạo cơ hội cho học sinh thâm nhập và sản sinh ngôn ngữ một cách tự nhiên, giúp các em tiếp thu và vận dụng các mẫu câu dễ dàng hơn, rèn luyện kĩ năng đọc lưu loát, phát âm và ngữ điệu rõ hơn. Học sinh được tiếp xúc với nhịp điệu và âm điệu một cách hứng thú, tự nhiên.

          Với cách thức này, học sinh có thể tự sáng tạo ra các bài Chant liên quan đến các chủ đề của bài học. Điều này rất tốt cho sự phát triển tư duy và kích thích sự sáng tạo của các em. Giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn giúp học sinh ghi nhớ tốt bài học của mình.

2.3. Sử dụng phương pháp kể chuyện

          Học sinh Tiểu học rất ham mê những câu chuyện có nội dung thú vị,  hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi ưa thích khám phá. Giáo viên sử dụng phương pháp kể chuyện giúp các em tưởng tượng thế giới sinh động, tươi đẹp, giúp các em hiểu biết rộng hơn về cuộc sống, về bản thân và những người xung quanh. Kể chuyện là một phương thức độc đáo giúp học sinh phát triển nhận thức, sáng tạo và kích thích trí tưởng tượng phong phú. Thông qua hoạt động kể chuyện, học sinh có nhiều cơ hội để tiếp thu nguồn tri thức dồi dào và luyện kĩ năng nói lưu loát, tăng vốn từ vựng. Khi học sinh nắm được nội dung câu chuyện, các em có thể tường thuật lại nội dung chính hoặc nhập vài vào câu chuyện một cách tự nhiên, sinh động. Thư viện của Trường có nhiều tài liệu đọc bổ ích, giáo viên hướng dẫn các em khai thác các tư liệu, tăng thêm niềm ham mê đọc, tạo hứng thú cho các em trong mỗi giờ học Tiếng Anh.

          Ngoài ra Trường thường xuyên tổ chức các sân chơi Tiếng Anh cho các em như: Rung chuông vàng, biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Anh, Ngày hội tiếng Anh (English Festival), tổ chức các trò chơi rèn ngôn ngữ tiếng Anh…để các em có môi trường thực hành tiếng Anh hiệu quả.

  1. Kết luận

        Trường Tiểu học CGD Victory luôn chú trọng tập huấn giáo viên theo phương pháp giảng dạy mới, theo đó học sinh là trung tâm, giáo viên là người khuyến khích phát huy tính sáng tạo, phát triển tối đa khả năng ngôn ngữ và niềm yêu thích môn học qua các hoạt động đa dạng của học sinh. Chúng tôi hi vọng, sẽ mang đến cho các em những cơ hội mới trong môi trường hiện đại và nhân văn.

                                                                                                                                      Giáo viên Nguyễn Thúy An

 

videos porno xnxx xem phim sex xxxbf xnxx phim sexporn videos