GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN HỌC & DẠY TRỰC TUYẾN

Q: Tôi không muốn con tôi học online tháng 4 vì tôi thấy học không hiệu quả, đường truyền kém. Trường hợp không học nhà trường xử lý như thế nào?

A: Họp online, bán hàng online, đào tạo online đã là xu hướng toàn cầu nhiều năm nay. Học online ở tiểu học chỉ bắt đầu từ dịch Covid 19 trong phạm vi cả nước. Không thể nói học online bằng học trực tiếp như bình thường, đây chỉ là giải pháp tình thế vì dịch bệnh kéo dài làm học sinh xa bạn, xa trường, xa việc học hành quá lâu. Học online là hình thức dạy học mới, nhà trường phải cố gắng, giáo viên phải cố gắng, học sinh phải làm quen và cha mẹ phải hỗ trợ con cái để hoàn thiện. Tất cả phải làm quen dần, kĩ thuật học online không thành thạo ngay được, nhưng chắc chắn làm được nếu chúng ta cùng chung tay.

  1. Về đường truyền: 20 triệu học sinh, hàng chục triệu cán bộ, doanh nhân, giáo viên cả nước làm việc online là quá tải với bất cứ mạng truyền thông nào, đường truyền không ổn định là một thực tế. Tuy nhiên, trong hàng chục triệu giáo viên, học sinh cùng một thời điểm dạy và học online nên mạng truyền thông của một số giáo viên, học sinh trục trặc là khó tránh khỏi. Nhà trường đã tìm và chọn phần mềm tối ưu để dạy online; đồng thời sẵn sàng đến tận nhà kiểm tra, tư vấn hạ tầng cơ sở, mạng truyền thông cho phụ huynh để việc học của các con thuận lợi hơn.
  2. Trường hợp con không học online trong tháng 4, trong khi các bạn trong lớp vẫn học đó là thiệt thòi về kiến thức, tâm lí và tình cảm của con. Làm thế để con theo kịp bạn bè trong lớp thì gia đình nên lựa chọn, cân nhắc. Nhà trường không bắt con phải học và cũng không bỏ rơi bất cứ học sinh nào. Nhà trường tôn trọng mọi quyết định của gia đình và sẵn sàng cùng gia đinh tìm giải pháp tốt nhất cho mỗi học sinh của trường.

Q. Thứ nhất, trong 2 tuần đầu tháng 4, các buổi học chưa ổn, thử nghiệm nhiều phần mềm, con chỉ nghe bài giảng bập bõm, gần như không tiếp thu được gì. Có buổi loay hoay đăng nhập rồi bị out rồi đăng nhập thì hết buổi. Đề nghị nhà trường xem xét lại để đảm bảo chất lượng học của các con trước khi tính đến việc thu học phí, và việc thu học phí tháng 4 phải phù hợp với chất lượng thực tế.

Thứ 2, tôi nghĩ nhà trường cần cắt giảm các môn phụ như Giáo dục thể chất (học lúc 9h là phản khoa học), mỹ thuật,… vì thực sự không hiệu quả.

Thứ 3, nhà trường cần sử dụng phần mềm để các con học trên máy tính để không hại mắt và không phụ thuộc vào điện thoại của bố mẹ vì bố mẹ còn phải dùng điện thoại cho công việc. Phần mềm Classroom phải sử dụng điện thoại, hơn nữa điện thoại của bố mẹ là loại cũ không cài được, vì vậy không phù hợp để con học online.

A. 1. Về đường truyền: 20 triệu học sinh, hàng chục triệu cán bộ, doanh nhân, giáo viên cả nước làm việc online là quá tải với bất cứ mạng truyền thông nào, đường truyền không ổn định là một thực tế. Tuy nhiên, trong hàng chục triệu giáo viên, học sinh cùng một thời điểm dạy và học online nên mạng truyền thông của một số giáo viên,học sinh trục trặc là khó tránh khỏi. Nhà trường đã tìm và chọn phần mềm tối ưu để dạy online đồng thời sẵn sàng đến tận nhà kiểm tra, tư vấn hạ tầng cơ sở, mạng truyền thông cho phụ huynh để việc học của các con thuận lợi hơn; Nhà trường động viên các cô giáo kết hợp sử dụng các phần mềm để đưa thêm bài tập tương tác tại lớp, giao thêm bài tập làm ở nhà, quay các clip bài giảng để học sinh xem trước…;Sẵn sàng tổ chức phụ đạo thêm cho học sinh yếu (không thu phí) nếu phụ huynh yêu cầu. Quan điểm của nhà trường là tất cả vì lợi ích học tập của học sinh. 

2. Nội dung và thời lượng dạy học các môn học đảm bảo tính sư phạm và phù hợp tâm sinh lí của học sinh, không có môn chính hay phụ trong chương trình. Trong đó, 3 môn công cụ là Tiếng Việt, Toán và Tiếng Anh sẽ được ưu tiên, tập trung cho dạy học online. Các môn Thể dục giúp trẻ vận động, nâng cao sức khỏe ở nhà, môn Mĩ thuật giúp trẻ thư giãn, giải trí bằng những bức tranh cổ động, tuyên truyền chống dịch; môn Bản sắc Việt giúp học sinh hiểu về các di tích lịch sử, địa danh tiêu biểu, cốt cách, truyền thống của dân tộc. Các tiết học này yêu cầu về kiến thức ít nhưng giá trị tâm sinh lí và tinh thần nhiều hơn. Các em học để vui, để chơi, để thư giãn, để trẻ đỡ mệt mỏi đây là việc làm cần thiết vì sức khỏe của học sinh. Các nhà giáo dục đã cân nhắc kĩ vấn đề này. Thời điểm học học các buổi sáng, tối đã được cân nhắc đảm bảo hài hòa cho học sinh và cha mẹ hỗ trợ con những ngày đầu. Về lâu dài, trẻ có thể tự học được nếu ngay từ đầu cha mẹ giúp con có ý thức tự học, tự quản lí bản thân tốt. Trẻ em tiếp thu và sử dụng công nghệ dễ dàng và nhanh không kém người lớn. Phụ huynh hãy tin ở các con.

3. Không có một phần mềm công nghệ nào hoàn hảo tuyệt đối để dạy online. Nhà trường đã lựa chọn phần mềm tối ưu nhất có thể đồng thời kết hợp các ứng dụng khác để hoàn thiên them việc dạy học. Lí tưởng nhất là trẻ được học trên máy tính và chỉ học với một phần mềm, tuy nhiên điều này không dễ dàng cần thời gian để khắc phục. Trước mắt phụ huynh cân đối các hoạt động trong gia đình, ưu tiên cho việc học của con là đã là giúp nhà trường dạy tốt cho các con.

Q: Con nhà tôi đang ở quê ko học online được thì có phương án nào bổ trợ không và học phí áp dụng như thế nào?

A: Nhà trường dạy học online cho tất cả học sinh. Trên đất nước ta, ở đâu cũng có intenet. Học sinh miền núi đã học được, học sinh miền xuôi còn thuân lợi hơn. Để học tốt, có thể phải xem xét để đường truyền mỗi gia đình cho ổn định hơn. Gia đình có thể đề nghị giáo viên hướng dẫn cách sử dụng để cả cha mẹ, ông bà và học sinh biết cách học online; đề nghị hướng dẫn phụ đạo thêm cho con,… Cố gắng không để con không được học vì các bạn trong lớp đã theo học. Gia đình cần nêu cụ thể khó khăn gặp phải và cần bàn bạc với nhà trường để hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Nhà trường cam kết nếu học sinh đã theo học thì phải học được cho dù phải hướng dẫn, phụ đạo thêm cho các con. Học phí thu theo quy định chung của trường.