CÔ GIÁO VIẾT TIẾP GIẤC MƠ DỞ DANG CÙNG VICSERS TIỀN TIỂU HỌC

Câu chuyện của cô giáo Vương Thị Chiên – Giáo viên Trường Mầm non Thực nghiệm Victory

“Có thể con sẽ tạm dừng công việc dạy học ở trường mẹ ạ!” là điều mà cô con gái thủ thỉ với mẹ vào một chiều đông nhá nhem, sau khi vội kết thúc tiết dạy cuối ngày để kịp tới đón cậu con trai 4 tuổi về từ nhà bà ngoại. “Không phải dạy học là ước mơ mà con luôn theo đuổi từ nhỏ hay sao? Mẹ vẫn khỏe, mẹ vẫn có thể đưa đón cháu ở trường mỗi ngày”. Như hiểu được những băn khoăn của con gái, mẹ động viên, giải tỏa căng thẳng với mong muốn cô Chiên có thể yên tâm công tác.

Nhưng, cô cũng đã có những quyết định riêng, bởi Trung Bách – cậu con trai nhỏ đang trong giai đoạn cần sự quan tâm, chăm sóc của mẹ hơn cả. Và tạm dừng không có nghĩa là kết thúc, chỉ là ước mơ làm giáo viên tiểu học dở dang sẽ được viết tiếp dựa trên một “chất liệu” ý nghĩa khác...

Hai lần bén duyên với cánh cửa Sư phạm

Từ nhỏ, Chiên đã thích rủ nhóm bạn hàng xóm chơi trò dạy học, khi đó “cô giáo nhí” đã bộc lộ khá rõ nét khả năng tự tin trước đám đông. Đam mê trở thành một giáo viên giỏi được cô nuôi dưỡng từ những năm tháng ấy. Cùng với định hướng của gia đình, ước mơ được đứng trên bục giảng trong cô càng trở nên rõ nét. Kết thúc khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường với tấm bằng Sư phạm Tiểu học trong tay, Chiên sớm trở thành cô giáo trẻ và có cơ hội công tác tại một trường tư thục có tiếng trên địa bàn quận Hà Đông.

Thời điểm Chiên vào nghề cũng là lúc cô lập gia đình, khi cậu con trai bước sang tuổi thứ 4 cũng là lúc cô nhận thấy sự thay đổi tâm sinh lý của con. Cô chợt hiểu rằng đây chính là giai đoạn vàng mà con cần được quan tâm, chia sẻ nhưng làm thế nào để hiểu được con ở độ tuổi này thì lại không phải là bài toán dễ kiếm tìm lời giải. Tình yêu của một người mẹ đã thôi thúc Chiên tạm gác công việc mà mình đang gắn bó, quyết tâm trau dồi kiến thức hoàn thiện tấm bằng Sư phạm Mầm non và từ đó rẽ lối sang vai trò mới – “cô nuôi dạy trẻ”.

Trở thành “mảnh ghép” của mái nhà Thực nghiệm Victory và cơ hội viết tiếp giấc mơ dang dở

“The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams. Tương lai thuộc về những ai tin tưởng vào cái đẹp của ước mơ.” Thật vậy, ước mơ nghề giáo của Chiên một lần nữa được thổi bùng lên, khí thế và đầy nhiệt huyết. Cô nộp hồ sơ vào vị trí giáo viên Mầm non Victory với niềm tin nơi đây sẽ giúp cô được sống trọn vẹn với đam mê của mình.

Sau 3 vòng phỏng vấn không hề dễ dàng, nhờ kiến thức, kỹ năng của bản thân, Chiên đã trúng tuyển và chính thức trở thành “mảnh ghép” của mái nhà Victory. Sự đồng điệu về quan điểm và “chất” thực nghiệm trong phương pháp giáo dục chính là lý do khiến cô gắn bó, cống hiến 7 năm tại ngôi trường này từ những ngày mới thành lập.

Chiên luôn cảm thấy may mắn vì mình đã không từ bỏ ước mơ, thậm chí cách cô vượt qua khó khăn, không ngừng cố gắng biến ước mơ thành hiện thực cũng thật đáng để người ta khâm phục. Từ một giáo viên tiểu học chuyển hướng sang môi trường mầm non, sự phấn đấu và nghiêm túc với nghề của cô đã được trả bằng “quả ngọt” xứng đáng: 4 năm đạt giải giáo viên giỏi cấp trường, cùng tấm bằng Lao động giỏi của Quận Hà Đông vô cùng quý giá.

Gia đình “nhỏ” tiền tiểu học Red E2 và tình yêu “lớn” của cô giáo trẻ

Năm học 2020 – 2021 đánh dấu bước ngoặt của Chiên trong khoảng thời gian công tác tại Mầm non Thực nghiệm Victory. Đây là năm học đầu tiên nhà trường xây dựng chương trình tiền tiểu học cho trẻ mầm non với mong muốn trang bị cho con một tâm thế sẵn sàng – tâm lý tự tin bằng kiến thức, kỹ năng và niềm yêu thích học tập, giúp con vững tin bước vào lớp 1. “Làm giáo viên chủ nhiệm của lớp tiền tiểu học, em sẵn sàng chứ?” Hiểu được thế mạnh song bằng của Chiên, nhà trường đã phân công cô trở thành giáo viên chủ nhiệm của lớp tiền tiểu học Red E2.

Như “hổ mọc thêm cánh”, những kinh nghiệm dạy tiểu học trước đây giúp Chiên dễ dàng vượt qua lịch tập huấn cùng đội ngũ giáo viên tiểu học trong cùng hệ thống và tiếp cận chương trình mới một cách dễ dàng. Dựa trên cốt lõi của phương pháp thực nghiệm, cùng màu sắc giảng dạy cá nhân, cô đã mang đến cho VICsers những tiết học hiệu quả.

Sẽ chẳng lấy làm lạ khi Chiên có thể nhuần nhuyễn thực hiện các thao tác giao tiếp “rất riêng” với học sinh trong tiết “làm quen ký hiệu, động lệnh, hiệu lệnh” mà chỉ ở cấp Tiểu học Victory mới có. Cô áp dụng thường xuyên các ký hiệu trong bài giảng của mình:

O – trật tự, ngồi đẹp;

B – lấy bảng;

S – lấy sách;

V – lấy vở

Từ ký hiệu kết hợp với hiệu, động lệnh “làm việc cá nhân”, “làm việc nhóm”…, Chiên không khó để hướng dẫn học sinh của mình thực hành, tiếp thu kiến thức trong mỗi tiết học theo cách mà anh chị lớp 1 được học. Qua đây, các con thêm mạnh dạn, tự tin, sớm hình thành thói quen học tập và có được khởi đầu vững chắc, thuận lợi trong môi trường tiểu học mà bản thân sắp trải nghiệm. Chiên thầm cảm ơn những thiên thần nhí Red E2 đã cho cô thấy giá trị của tình yêu thương và được nếm hương vị ngọt ngào của hạnh phúc.

Tình yêu “lớn” của một cô giáo mầm non dành cho VICsers lại được xuất phát từ tình yêu con của một người mẹ trẻ. Chính tình yêu ấy đã giúp Chiên nhận ra được khát khao thật sự với nghề. Từ đây cô có thể vẽ lên cho con một bức tranh tuổi thơ đẹp đẽ, cũng vẫn khiến bản thân có được những năm tháng ý nghĩa trong cuộc đời.