CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH CỦA THCS THỰC NGHIỆM VICTORY

I. CƠ SỞ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory được xây dựng dựa trên:

  1. Chương trình tiếng Anh dành cho người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai
  2. Khung tham chiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ của Châu Âu (CEFR) 
  3. Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES)
  4. Tổ hợp kỹ năng dành cho công dân toàn cầu (Kỹ năng thế kỷ 21):
  • Kỹ năng sáng tạo (Creative thinking): Học viên được học tiếng Anh thông qua các hoạt động sáng tạo và truyền cảm hứng như: diễn xuất, đóng kịch, tham gia các dự án sáng tạo, nghệ thuật và trình diễn.
  • Kỹ năng phản biện (Critical thinking): Tự tin trình bày và thuyết trình tiếng Anh thông qua sơ đồ tư duy Mind Map, Lotus Diagram, phân tích SWOT…
  • Kỹ năng lãnh đạo (Leadership): Cách truyền cảm hứng cho người khác, Xây dựng tầm nhìn, Xây dựng và quản lý đội nhóm…
  • Kỹ năng phát triển bản thân: Xây dựng 7 thói quen của thế hệ tương lai.
  • STEAM: Phát triển các kiến thức Toán, Khoa học, Công nghệ và Nghệ thuật bằng tiếng Anh

Từ năm học 2019-2020, chương trình tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory được tăng gấp đôi thời lượng giảng dạy, trong đó:

  • Hệ chất lượng cao tăng từ 5 tiết lên 10 tiết tiếng Anh
  • Hệ song ngữ Mỹ tăng từ 7 tiết lên 15 tiết tiếng Anh

Thời lượng giảng dạy của Giáo viên nước ngoài được tăng gấp đôi.

Với chương trình tiếng Anh của Hệ song ngữ Mỹ, Phòng xây dựng và phát triển chương trình (RnD) của Hệ thống dựa trên tiêu chuẩn Common Core State Standards của Bộ Giáo dục Đào tạo Hoa Kỳ, tích hợp kiến thức các bộ môn Toán, Khoa học, Ngữ Văn và tổ hợp kỹ năng thế kỷ 21.

Với chương trình tiếng Anh Hệ chất lượng cao, Phòng xây dựng và phát triển chương trình dựa trên chương trình tiếng Anh dành cho người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai và Khung tham chiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ của Châu Âu (CEFR).

Bởi vậy, Nhà trường đã điều chỉnh nâng chuẩn đầu ra của từng level so với năm học trước. Chương trình tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory được chia thành 9 cấp độ (level), từ “bắt đầu” đến “thành thạo”. Tiếp nối chương trình Tiểu học với 5 cấp độ từ level 1 cho đến level 5, Chương trình Trung học bắt đầu từ level 6 tới hết level 9, với level Foundation (Nền tảng) dành cho các bạn chưa đủ trình độ vào ngay level 6.

Học sinh được kiểm tra và xếp lớp tiếng Anh phù hợp với trình độ của mình, và được kỳ vọng sẽ đạt được kết quả đầu ra của cấp độ nếu đáp ứng được các yêu cầu của chương trình. 

II. CHƯƠNG TRÌNH HỌC

  1. Tổng quan chương trình – Lộ trình học tập

Với thời lượng trung bình 12-15 tiết/tuần (10 tiết/tuần cho Hệ chất lượng cao, 15 tiết/tuần cho hệ song ngữ Mỹ và 2 tiết CLB Speaking English/Debate Club/tuần), nội dung chương trình tiếng Anh của khối trung học năm học 2020-2021 bao gồm hai cấu phần lớn:

  • Kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng thực hành tiếng Anh (nghe, nói, đọc, viết) tích hợp các tổ hợp kỹ năng thế kỷ 21

Trường THCS Victory tập trung rèn luyện 4 kỹ năng tiếng Anh toàn diện cho học sinh. Từ các  hoạt động nhóm, học sinh được rèn luyện sự tự tin sử dụng tiếng Anh thông qua thuyết trình nhóm, thuyết trình độc lập, phản biện, xay dựng ý tưởng,…

  • Kiến thức nền về thế giới xung quanh, xã hội, và khoa học

Trường THCS Victory lựa chọn một bộ giáo trình Close-Up, cung cấp nguồn tài liệu phong phú gồm giáo trình và bộ video độc quyền của National Geographic – một hệ thống phim tài liệu và tạp chí do Hội địa lý Quốc gia Hoa Kỳ sản xuất. Học sinh sẽ được cung cấp kiến thức đa dạng về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như thiên nhiên, lịch sử, văn hóa… giúp làm giàu kiến thức cũng như chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp tương lai của học viên. Trong mỗi unit, học viên sẽ được phân công tìm hiểu về một nhân vật/sự kiện liên quan đến chủ đề bài học (Web search for Close-up), giúp kích thích óc khám phá và cung cấp thêm kiến thức cho học viên.

Học sinh Hệ song ngữ Mỹ được tiếp cận chương trình học theo chuẩn giáo dục của Bộ Giáo dục Đào tạo Mỹ với 3 môn học Toán, Khoa học, Ngữ văn của chương trình Edmentum và thông qua nhiều dự án  học tập  để xây dựng văn hóa đọc, tích lũy kiến thức về thế giới, từ đó nâng cao năng lực ngôn ngữ cá nhân. Các dự án nói và viết trong suốt quá trình học cũng sẽ tạo cơ hội giúp các em  áp dụng và phát triển các kiến thức kĩ năng đã học.

2. Giáo trình

Dưới đây là tài liệu học cho các cấp độ, chú trọng vào hai cấu phần phát triển năng lực ngôn ngữ và cung cấp kiến thức nền về các lĩnh vực khác nhau. Việc rèn luyện kỹ năng được lồng ghép vào các hoạt động dạy học và trong cấu phần dự án học tập.

  1. Hệ chất lượng cao
Khối/Lớp CEFR Tài liệu chính Tài liệu bổ trợ
6 Mid A1 Close-up A1+ (1/2) Oxford English Grammar course
7 High A1 Close-up A1+ (1/2) Oxford English Grammar course
8 Mid A2 Close-up A2 Cambridge Grammar in Use
9 Low B1 Close-up B1 hoặc Complete IELTS band 4.0 – 5.0 – Các chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh thi vào 10 THPT – – Cambridge English 7,8

(*) Tài liệu có thể thay đổi trong quá trình học để phù hợp với thực tế lớp học

2. Hệ song ngữ Mỹ

Khối/Lớp CEFR Tài liệu chính Tài liệu bổ trợ
6 Mid A2 Close-up A2 (1/2) Select reading
7 High A2 Close-up A2 (1/2) Select reading
8 Mid B1 Close-up B1 Select reading
9 Low B2 – Mid B2  Complete IELTS band 5.0-6.5 – Reading, listening, speaking, Writing for IELTS 4.5-6.0 – Cambridge English 9,10

(*) Tài liệu có thể thay đổi trong quá trình học để phù hợp với thực tế lớp học

III. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC

Chương trình tiếng Anh của Victory năm nay thay đổi lớn ở cách tiếp cận với việc dạy và học theo chuẩn quốc tế.

Phương pháp dạy học bằng trải nghiệm – experiential learning cycle: được phát triển dựa trên phát minh về phương pháp học của tiến sĩ tâm lí xã hội học Đại Học Hardvard

 Mr. David A. Kolb vào năm 1984. Phương pháp này nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức mới thông qua việc trải nghiệm với các hoạt động liên quan. Dựa trên kiến thức nền học sinh đã có, các bạn có thể tự suy ra nội dung kiến thức – nói cách khác học sinh là trung tâm của lớp học. Giáo viên sẽ là người hỗ trợ và hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức.

– Cách thiết kế chương trình, dạy và học dựa trên kết quả đầu ra (Outcome-based teaching and learning) thay vì dựa trên các giáo trình được lựa chọn (textbook-based). Trong cách tiếp cận này, giáo viên dựa vào kết quả đầu ra của chương trình để xác định rõ mục tiêu về kiến thức và kỹ năng cho mỗi giờ dạy. Từ đó xây dựng các tiêu chí và hình thức đánh giá, thiết kế các hoạt động dạy và học nhằm giúp học sinh đạt được mục tiêu đầu ra của giờ dạy. Theo đó, việc lựa chọn tài liệu giảng dạy (kết hợp nhiều sách, nguồn học liệu khác nhau chứ không đơn thuần dựa vào sách giáo khoa), phương pháp giảng dạy, hoạt động học cũng như kiểm tra đánh giá là linh hoạt, nhằm giúp học sinh đạt được mục tiêu đầu ra. Giáo viên có thể điều chỉnh tốc độ học, hoạt động dạy và học, hình thức đánh giá và giáo trình để phù hợp với trình độ thực tế của học sinh.

– Đào tạo năng lực tư duy và kỹ năng tự học cho học sinh: ngoài việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ và phát triển kỹ năng tiếng, giáo viên còn giúp học sinh xây dựng năng lực tư duy, năng lực học tập, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo…. theo phương pháp giáo dục Thực nghiệm dựa trên chuẩn đầu ra về năng lực của nhà trường phù hợp với khung năng lực học sinh thế kỷ 21. 

V. ĐÁNH GIÁ

Để giúp PHHS hiểu được lộ trình và mục tiêu đầu ra với từng level, Phòng Xây dựng và Phát triển chương trình Hệ thống cung cấp bảng quy đổi tham chiếu (mapping) của các level tiếng Anh của Victory trên hai khung tham chiếu phổ biến hiện nay là:

– Khung tham chiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ của Châu Âu (CEFR)

– Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES).

Theo đó Khung CEFR được phân theo các trình độ từ Pre-A1 (mới bắt đầu) đến C2 (thành thạo). Đối với Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES), học sinh có thể biết năng lực của mình thông qua các bài thi chuẩn hóa của Cambridge như: Starters; Movers; Flyers; KET; PET; FCE; và cao hơn là bài thi học thuật IELTS.

Việc quy chiếu kết quả đầu ra các level tiếng Anh của Victory trên thang đo CES dưới đây mang tính tương đối. Điều đó có nghĩa là để lấy được các chứng chỉ tiếng Anh tương đương của Cambridge (ví dụ chứng chỉ IELTS), học sinh vẫn cần có thời gian chuẩn bị và ôn luyện nhất định.

Quy chiếu trình độ tiếng Anh của Victory trên khung tham chiếu chuẩn quốc tế

Việc kiểm tra đánh giá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình tiếng Anh của Victory nhằm tối đa hóa việc học của học sinh. Hai hình thức kiểm tra đánh giá bao gồm đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết được áp dụng.

  • Đối với loại hình thứ nhất, giáo viên sẽ kiểm tra đánh giá học sinh qua các giờ học hàng ngày, hàng tuần để điều chỉnh giảng dạy và hỗ trợ học sinh đảm bảo học sinh nắm được kiến thức và kỹ năng thực hành trên lớp.
  • Đối với loại hình thứ hai, mỗi học kỳ học sinh sẽ tham gia làm bài thi giữa kỳ và cuối kỳ, cùng với các bài kiểm tra hệ số một trên lớp để kiểm tra kiến thức đã học trên lớp trong học kỳ.
  • Bài kiểm tra ở các cấp độ sẽ được thiết kế theo định dạng của các kỳ thi Cambridge, cụ thể như sau:
Cấp độ Định dạng bài thi
Cấp độ nền tảng & 6 A2 Key for schools (KET)
Cấp độ 7- 9 B1 Preliminary for schools (PET)
Cấp độ 10- 11 IELTS

Ngoài ra học sinh cũng sẽ được đánh giá qua các dự án kéo dài suốt học kì. Dự án đọc được thiết kế để khơi dậy hứng thú với việc đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc. Suốt kì học, mỗi học sinh sẽ đọc ít nhất bốn quyển sách đã được lựa chọn phù hợp với từng cấp độ và sẽ được đánh giá cuối kì qua tập hợp bốn bài chia sẻ về những cuốn sách mình đã đọc.

Với cấp độ nền tảng, học sinh tham gia dự án Nói, luyện tập đọc diễn cảm các trích đoạn kịch tùy lựa chọn.

Học sinh được đánh giá theo sáu tiêu chí bao gồm:

  • Đọc to rõ ràng,
  • Đọc chính xác và trôi chảy,
  • Hiểu rõ văn bản,
  • Đọc diễn cảm,
  • Đọc theo lượt,
  • Hợp tác nhóm.

Với các cấp độ khác, học sinh tham gia dự án viết nhằm khuyến khích các con sử dụng tiếng Anh một cách có ý nghĩa, để tạo ra một bài viết theo chủ đề tự chọn. Học sinh được đánh giá cả trước, trong, và sau quá trình viết.

Cuối mỗi năm học nhà trường sẽ tổ chức thi kỳ thi tổng hợp để đánh giá lại trình độ tiếng Anh của học sinh trên thang đo của Cambridge để xếp lại lớp học theo cấp độ phù hợp vào năm sau.